Tôm nướng tỏi thơm lừng

Tuần này mình có trưng cầu ý kiến của các bạn trên instagram để xem các bạn chọn món gì giữa cà tím nướng sốt teriyaki hay tôm nướng tỏi thì có vẻ team hải sản áp đảo team ăn chay. Nên thôi mình sẽ chiều theo số đông trước. Món hôm nay là tôm nướng tỏi dễ nhất trên đời.

Tôm là một trong những loại hải sản cực yêu thích của mình từ bé đến giờ. Hồi nhỏ mẹ mình thường bắt mình ăn tôm cả vỏ vì các cụ nghĩ canxi nằm ở vỏ chứ không phải ở thịt. Đây là một ngộ nhận phổ biến của các bà, các mẹ. Tất nhiên hôm nay mình sẽ không bắt các bạn ăn cả vỏ đâu hihi.

Với công thức ngày hôm nay mình sẽ sử dụng tôm sú vì kích thước của nó vừa ăn, dễ bóc vỏ và cũng dễ mua. Tôm sú tươi các bạn có thể tìm ở bất kì chợ nào. Tất nhiên tôm tươi thì ngon và thơm hơn nhưng tôm đông lạnh ở siêu thị cũng không tệ nếu bạn không có thời gian đi chợ.

Món ăn này siêu dễ và siêu ngon nhưng trước khi nấu mình vẫn có một vài lưu ý để bạn thực hành món này một cách hoàn hảo:

  • Tôm là hải sản và mùi của nó lúc chính thì thơm nhưng chưa chín thì tanh và đặc biệt nếu bạn quên không làm sạch những bề mặt có tiếp xúc với tôm thì chỉ 2 tiếng sau thôi mùi để lại rất khó ngửi. Vì vậy trước khi xắn tay áo lên để bóc vỏ tôm thì mình khuyên các bạn hãy chuẩn bị tất cả các dụng cụ sơ chế và nấu ra để lên mặt bếp trước đến khi tay mình đụng vào tôm rồi thì mình cũng tiện để lấy đồ mà không lo bị bẩn sang các đồ đạc khác.

  • Thứ 2 Tôm rất dễ bị ôi nên thời gian bạn chuẩn bị nấu nướng cần nhanh gọn, không nên bóc vỏ tôm xong rồi để ngoài quá lâu trước khi nấu. Nếu như bạn muốn sơ chế tôm trước và nấu sau thì tốt nhất hãy đậy kín và bảo quản tôm trong tủ lạnh.

  • Thứ 3 là Tôm chín rất nhanh vì vậy trong khi nướng bạn hãy để ý đến nó đừng chạy đi làm việc khác sẽ quên không lật tôm và có thể bị quá chín làm mất đi vị ngọt của tôm.

  • Tôm khi được tẩm ướp với axit từ chanh sẽ bắt đầu quá trình chín từ từ nên bạn không cần phải đợi quá lâu để có hương vị đậm đà.

  • Nếu dùng que tre để xiên tôm thì các bạn nhớ ngâm nước nóng trước khi sử dụng để tạp chất trôi ra hết.

Mua sắm

Que tre: https://shope.ee/2VBrOFway8

Dụng cụ ép tỏi ikea: https://shope.ee/1fcfLpVFWi


 

Cách làm:

  1. Sơ chế tôm, cắt đầu, giữ đuôi, bóc vỏ tôm và bỏ chỉ ở lưng lẫn bụng tôm. Rửa sạch để riêng. Không nên để tôm ngoài nhiệt độ phòng hơn 40 phút, nếu để ngoài lâu hơn bạn hãy cho tôm vào tủ lạnh để tôm không bị ôi nhanh.

  2. Chuẩn bị nước sốt tẩm ướp tôm: Rửa sạch rau mùi ta tách phần lá và cọng ra để riêng. Băm cọng ngò ta và húng quế bỏ vào bát. Trộn tất cả gia vị và dầu ăn vào với nhau rồi tẩm ướp tôm trong 20 phút.

  3. Xiên tôm vào que tre và bỏ vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng đã làm nóng sẵn ở nhiệt độ 200*C nướng trong 5 phút đối với nồi chiên không dầu hoặc trên vỉ nướng.

  4. Decor tôm cùng với lá ngò ta lên trên. Ăn kèm với một chút nước cốt chanh cũng được.

Nguyên liệu:

500g tôm sú, bóc vỏ, bỏ đầu, giữ đuôi, làm sạch

4 nhánh tỏi băm

1 nhúm lá mùi ta

1 nhúm lá húng quế

1/2 tsp hạt tiêu

1 tsp muối

1 tsp ớt bột (tùy chọn)

1 tsp nước cốt chanh xanh hoặc 2 tsp nước cốt chanh vàng

70g dầu olive hoặc thay bằng bơ lạt nếu muốn


Đối với tôm sú kích thước dài bằng lòng bàn tay của mình thì chỉ cần 5 phút là tôm chín đều cả 2 mặt nên bạn nhớ chú ý đến tôm nhé.

Đối với vỏ tôm còn thừa bạn có thể giữ lại để làm nước dùng. Nước dùng tôm đã nâng tầm rất nhiều hương vị món ăn của mình và mình rất nóng lòng để chia sẻ lại cho các bạn. Công thức mình sẽ tiết lộ ở clip sau nhé. Hẹn gặp lại.