Brioche Burger mềm ẩm như ăn hàng tại Pháp (basic recipe)

 
 
 

Burger nổi tiếng là món ăn được bán nhiều nhất trên thế giới. Chỉ riêng tại Mỹ, mỗi năm người Mỹ tiêu thụ khoảng 50 tỷ chiếc burger đủ để thấy mức độ phổ biến của món ăn này như thế nào. Tuy nhiên hôm nay mình không nói đến burger kiểu Mỹ, mình nói đến một chiếc bánh burger bun kiểu Pháp. Burger kiểu Pháp có nguyên liệu cao cấp hơn, fancy hơn và đặc biệt không hề NHANH!

Các bạn đã sẵn sàng để sành ăn chưa?
  1. Vỏ bánh burger

Sau 5 lần làm hỏng bột và trộn nhầm tỉ lệ thì đây là công thức burger brioche xịn nhất mình đã có. Video này là một sự đáng tin không hề nhẹ đã được trả giá bằng rất nhiều tiền ship bột mì trong mùa dịch thiếu thốn. Mời các bạn ngắm bánh trong clip sau đó khuyến khích các bạn thử nặn ở nhà bằng tay, hay bằng máy cũng được. Khuyến cáo: Ai tay yếu, không hay nhào bột mì thì hãy dùng máy trộn. Kẻo đang làm dở thì thấy lâu quá, rất chóng nản. Còn bạn nào tự tin tay khỏe tay to thì xin mời nhào bột trong 30 phút để thấy lao động là vinh quang. Thành quả sẽ không làm các bạn thất vọng đâu. Tin vào Meo uy tín nha.

NGUYÊN LIỆU

Phủ bóng mặt bánh

1 quả trứng và 1/2 muỗng canh sữa nguyên chất trộn đều.

vỏ bánh

  • 2 1/4 cup bột mì số 8 (8-10%protein)

  • 7g men instant

  • 2.5 tbsp đường

  • 1 tsp muối

  • 70g dầu olive hoặc bơ ở nhiệt độ phòng

  • 2 quả trứng

  • 1 lòng đỏ trứng

  • 110 ml sữa (Nếu dùng active yeast thì cần

  • làm ấm sữa khoảng 35 - 40độ C)

Cách làm

1.Dùng máy đánh trứng trộn đều các thành phần đánh bóng trong bát nhỏ. Đậy bằng màng bọc thực phẩm và để yên trong 20-30 phút cho đến khi sủi bọt.

2. Trong một máy trộn đứng có gắn móc treo, kết hợp phần còn lại của bột mì (giữ lại 2 muỗng canh) muối và khuấy. Thêm hỗn hợp hồ bơi, trứng, sữa, mật ong và thao tác ở tốc độ thấp để hỗn hợp hoàn toàn hòa quyện trong 3-4 phút. Bột sẽ dính. Để yên trong 5 phút.

3. Tăng tốc độ lên mức trung bình và làm cho đến khi bột hoàn toàn mịn và thoát ra khỏi thành bát, khoảng 6-8 phút. Thường xuyên cạo các mặt bên để đảm bảo bột sạch hết. Nếu bột không chảy ra từ các mặt, bạn có thể rắc 2 muỗng canh bột mì dự phòng vào.

4. Với máy ở tốc độ thấp, mỗi lần đổ dầu ô liu vào với dòng chảy chậm ¼, đợi cho đến khi bột hấp thụ hết rồi mới cho thêm vào. Nó sẽ giống như một mớ hỗn độn. Có thể mất đến 8-10 phút để trộn.

Bật lên quầy và hoàn tất nhào bằng tay cho đến khi dầu ô liu hoàn toàn hòa quyện và mịn.

Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ủ trong 1 ½ - 2 giờ.

Chia và nặn thành 8 miếng bằng nhau. Nắn chúng thành những quả bóng và đặt trên khay nướng có lót giấy da. Nhấn xuống một chút. Đậy bằng khăn và để bằng chứng trong phòng ấm khoảng 1 giờ hoặc cho đến khi khối lượng lớn gấp đôi.

Làm nóng lò ở nhiệt độ 375 D và nướng ở 1/3 dưới của lò trong 22-25 phút hoặc cho đến khi có màu nâu vàng.

2. Nhân bánh burger

Ngoài việc phần vỏ bánh được chuẩn bị kĩ càng thì nhân bánh burger bằng thịt bò mềm, ẩm là tiêu chí thứ 2 đánh giá một chiếc burger hoàn hảo. Thịt bò xay lý tưởng nhất để sử dụng cho bánh burger kiểu Pháp là 20% mỡ và 80% nạc. Các bạn có thể mua các phần thịt được đóng khuôn tròn sẵn ở siêu thị hoặc tự mua thịt bò về xay và ép lại thành khuôn tròn như hình. Trong suốt thời gian nấu thì không trở mặt thịt nhiều lần để miếng thịt ổn định hình dáng cũng như có một bề mặt thì caramel bên ngoài nhưng vẫn mềm ẩm bên trong.

3. Sốt ăn kèm

Ở công thức lần này mình giới thiệu nước sốt mù tạt và mayonnaise rất basic gồm:

  • 1 tsp mù tạt

  • 1/2 tsp tabasco

  • 1 tbsp mayonnaise

  • 1 chút hạt tiêu xay

4. Khoai tây chiên

Bạn có thể dùng loại khoai tây đã cắt sẵn được đóng gói và bán tại siêu thị để làm cho nhanh. Mình luôn có một bịch khoai trong tủ đông, khi nào hứng lên là chiên cho bạn bè ăn cho vui. Khoai chiên để giòn hơn có thể chiên 2 lần nhưng như vậy sẽ hơi nhiều dầu và unhealthy. Mình chỉ chiên 1 lần thôi vì ăn ngay nên vẫn giòn lắm. Chiên xong thì đổ một chút muối vào trộn đều để hương vị ngon hơn.

Khoai nên chiên ở nhiệt độ 175*C tới khi vàng vớt ra là được.