Chống thấm đá marble, mặt bàn bếp bền thêm 5-10 năm

 

Mình đã thay toàn bộ mặt đá marble bếp của nhà mình vì bị ố vàng sau 2 năm sử dụng. Lần thay mặt đá này mình tiếp tục chọn Marble tự nhiên nhưng đã tìm ra cách bảo vệ nó để không bị xuống cấp nữa. Mời các bạn đọc thêm về loại hóa chất mình đã sử dụng để bảo vệ mặt bếp dưới đây.

Marble hay granite là loại đá tự nhiên rất được ưa chuộng để ứng dụng trong xây dựng. Mặc dù chúng có họa tiết và chất đá đẹp hoàn hảo nhưng chúng có nhược điểm là mềm và dễ ngấm nước hay ố vàng. Để khắc phục được điều này, thị trường đã sản xuất ra nhiều loại hóa chất, sơn chống thấm để bảo vệ bề mặt đá bền hơn và giảm tác hại ngấm nước. Chủ yếu có 2 loại chống thấm chính:

  • Chất bảo vệ gốc nước

  • Chất bảo vệ gốc dầu

Bề mặt đá trước khi xử lý chống thấm và sau khi xử lý chống thấm.

Chống thấm gốc nước

Cơ chế hoạt động của chất bảo vệ gốc nước là khi thi công, hóa chất sẽ ngấm trực tiếp vào đá và tạo ra sự bảo vệ chống thấm nước cho marble. Vì hóa chất ngấm trực tiếp vào đá nên không hề tạo ra một lớp màng khóa bên trên. Đồng thời hóa chất gốc nước không làm thay đổi màu sắc của đá, nó có độ xuyên sáng tốt do đó đá vẫn có thể thở được. Giá thành của hóa chất gốc nước khá cao nên hay được ứng dụng các bề mặt đá trong nhà: lavabo, mặt bàn, mặt bếp.

Chống thấm gốc dầu

Trước và sau khi xử lý chống thấm bằng hóa chất gốc dầu. Bề mặt đá có độ bóng hơn và màu đá đậm hơn.

Chất bảo vệ gốc dầu giá thành rẻ hơn gốc nước nhưng sẽ làm đậm màu đá. Do đó nếu thi công chất này khả năng cao bề mặt đá của bạn sẽ bị đậm màu xuống và không giữ được cái nhìn tự nhiên như ban đầu. Do tính chất không hòa tan trong nước của dầu, chất bảo vệ gốc dầu sẽ tạo ra “khóa” nước mỗi khi có tác động của chất lỏng. Hóa chất gốc dầu được ứng dụng rộng rãi cho những bề mặt đá cầu thang, sàn nhà, sàn gạch, đá ngoài trời.

Mình đã tìm hiểu 2 chất bảo vệ này một thời gian và chọn ra được một loại tốt nhất để sử dụng cho mặt đá bếp nhà mình. Kết quả sau một thời gian thử nghiệm thì khả năng chống thấm, chống ố của đá tốt hơn hẳn đá cũ lần trước. Loại mình đã dùng là Hidro Protector MM sản xuất tại Ý và có nhãn VOC Free.

Và lý do mình chọn Hidor Protector MM là vì đây là chất bảo vệ gốc nước rất an toàn và có nhãn VOC Free. Chi phí cho 1 chai Hidor Protector MM 1 lít là 950k, sử dụng được cho bề mặt đá 25m2. Trên thị trường có nhiều loại gốc nước khác nhưng các bạn hãy tìm hiểu kĩ xem có dán nhãn VOC Free không hoặc có an toàn cho đồ ăn không (food safe)?

VOC FREE là gì?

VOC là viết tắt của Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Free VOC nghĩa là không chứa VOC hoặc mức VOC thấp hơn chính phủ cho phép, đồng nghĩa với việc an toàn sử dụng. Ở các nước châu Âu, mỗi một loại sơn bán ra thị trường đều phải sàng lọc để dán nhãn. Các loại sơn được bán có hàm lượng hóa chất hữu cơ dễ bay hơi thường nhỏ hơn 5 gram/lít hoặc = 0 sẽ được dán nhãn VOC Free. Khi mua sơn, người tiêu dùng nên chọn những loại sơn đã được cấp nhãn này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

Cách thi công Hidro Protector MM (clip)

Chuẩn bị dụng cụ:

  • 1 cái khăn mềm

  • 1 con lăn

  • 1 cái hộp nhựa đựng hóa chất

  • Găng tay bảo vệ

  • Kính

Trước khi thi công, các bạn nên cẩn thận đeo kính và găng tay, tránh để hóa chất dính vào mắt hoặc tiếp xúc trực tiếp với da tay. Bề mặt thi công phải hoàn toàn mới, sạch sẽ, khô ráo và chưa có tác động của hóa chất khác hoặc chất tẩy rửa.

  1. Đổ hóa chất vào hộp nhựa để kiểm soát lượng cần dùng. 1 chai Hidro Protector MM có thể dùng cho 25m2 đá, tùy vào diện tích đá nhà bạn mà chia ra số lượng cần dùng.

  2. Đổ hóa chất lên mặt đá, nhẹ nhàng dùng con lăn đẩy đều hóa chất lên bề mặt, có thể lăn dọc hoặc ngang. Thi công lớp đầu tiên là quan trọng nhất, các bạn có thể dùng nhiều hóa chất hơn một chút.

  3. Sau khoảng 5-10 phút đá đã ngấm hết hóa chất. Bề mặt đá có thể hơi trắng mốc loang lổ do dư lượng hóa chất còn thừa đọng lại trên bề mặt. Lúc này bạn dùng khăn khô mềm lau nhẹ nhàng để loại bỏ những vết trắng. Nếu vết loang vẫn còn, các bạn có thể kẹp một chiếc thẻ nhựa bên trong một cái khăn mềm rồi di nhẹ nhàng đi sẽ hết.

Điều kiện để thi công chống thấm với sản phẩm Hidro Protector MM:

  • Đá thi công phải là đá tự nhiên, marble, granite

  • Bề mặt đá chưa qua sử dụng, chưa tiếp xúc hóa chất tẩy rửa hoặc có chất chống thấm khác.

Để mặt đã bền mãi và hoàn toàn không ố vàng, chúng ta cần kết hợp chống thấm lẫn vệ sinh hằng ngày. Nếu có đồ ăn, đồ uống tiếp xúc với mặt đá, cách tốt nhất hãy vệ sinh ngay để chất lỏng không có cơ hội thấm xuống mặt đá.

Chúc các bạn có một chiếc bếp luôn sáng bóng.