Nước dùng gà cơ bản (công thức dùng cho cả món Âu lẫn Á)

Để nấu được những món hoành tráng thì trước hết chúng mình cần biết một số kiến thức cơ bản về nấu ăn đã nha. Khi nắm vững căn bản rồi thì học cái gì cũng nhanh cũng dễ nè. Đầu tiên mình sẽ giới thiệu về một thứ hết sức căn bản chính là nước dùng gà. Đây là công thức nước dùng gà mà đã cứu cánh rất nhiều món ăn của mình. Nhiều khi tủ lạnh không có nguyên liệu phong phú mà vẫn muốn nấu canh, soup ngon thì một hộp nước dùng gà sẽ nầng tầm hương vị rất nhiều. Đặc biệt nấu sẵn nước dùng giúp tiết kiệm thời gian ninh xương làm ngọt nước. Công dụng thì hết sức mạnh mẽ còn nguyên liệu nấu nước dùng thì hạt rẻ thôi rồi. Mời các bạn coi video nhé. Bí mật: "Nước dùng ngon là bí quyết của hàng loạt đầu bếp nổi tiếng trên thế giới để nấu những món đỉnh nhất thế gian đó các bạn ạ".

Cách làm

  1. Sơ chế: Làm nóng lò ở nhiệt độ 200*C. Xương gà rửa sạch. Sơ chế rau củ, thái cà rốt dày 2cm, cắt khúc cần tây 4cm và 5cm cho hành tây.

  2. Nướng: Bỏ tất cả xương gà, gia vị, dầu ăn và rau củ vào khay nướng trộn đều rồi bỏ vào lò nướng 45 phút ở nhiệt độ 200*C.

  3. Hầm: Bỏ tất cả hỗn hợp xương gà và rau củ vào nồi, bỏ 4 lít nước vào nấu trong 3 giờ để lửa nhỏ. (không để nước dùng sôi, chỉ được sủi lăn tăn) Vớt bọt khi nước sủi.

  4. Lọc nước dùng gà và bảo quản: Bỏ xương và xác rau củ, đổ nước dùng sang một cái phễu lọc loại bỏ hết cặn. Đổ nước dùng thu được vào lọ đậy kín để trong tủ đông để được 3 tháng và tủ mát được 5 ngày.

Lưu ý: Nếu muốn hương vị nước dùng gà chủ yếu dùng cho món âu, có thể bỏ thêm một nhúm cỏ xạ hương.

Không nêm mặn nước dùng, nên để nhạt để dễ dàng gia giảm khi nấu các món ăn khác.

Thời gian hầm nước dùng không được để lửa lớn làm sôi nước. Chỉ vặn nhỏ bếp hết mức hoặc thi thoảng nước sủi lăn tăn.

Nguyên liệu:

2 kg Xương gà

4 lít nước

3 củ cà rốt

3 củ hành tây lớn

2 cọng cần tây lớn

2 lá nguyệt quế

1 củ tỏi

3 tbsp dầu thực vật

1,5 tbsp muối

10 hạt tiêu sọ

 

Cách lưu trữ nước dùng gà

Đổ nước dùng gà vào hộp trữ và bỏ tủ lạnh dùng được 4-5 ngày.

Đổ nước dùng gà vào lọ thủy tinh, hộp đựng thức ăn đậy kín để vào tủ đông dùng trong 3-4 tháng. Nước dùng có thể trữ vào khay làm đá, sau đó khi nước đông lại dỡ ra bỏ vào hộp trữ để khi sử dụng dễ dàng lấy một lượng nhỏ nếu cần.