Petchoy 1: Chụp sản phẩm hay chụp người khó hơn? Chụp Pet khó nhất!?

 
324.jpeg

Chụp người: Nếu bạn muốn model diễn theo ý mình bạn chỉ cần nói chuyện.

Chụp sản phẩm: Nếu bạn muốn sản phẩm diễn theo ý mình bạn không thể nói chuyện được. Bạn phải tạo hình cho nó cơ.

Chụp pet: Nếu bạn muốn pet diễn theo ý mình. Bạn nói một đằng, pet làm một nẻo :) 

Vậy thì đâu là bí quyết?

Hi các bạn, rất lâu rồi mình mới viết bài về chuyên môn. Nhân dịp mình mới thực hiện một project rất hay ho nên viết vài dòng chia sẻ về cách mình đã chụp Pet như thế nào nhé.

 Khoảng giữa năm 2020, trong lúc thành phố đang cách ly thì mình có một lời mời chụp hình cho một brand bán đồ ăn cho pet. Trong khoảng thời gian đó mình có tìm hiểu về cách training cho pet, cách chơi với chúng an toàn và chữa lành tổn thương đối với những bạn gặp vấn đề về sự tin tưởng… Một trong những tài liệu mình tham khảo thì có một bộ phim khá hay ho muốn share các bạn. Tên bộ phim này là Canine Intervention, mình xem trên Netflix. Bộ phim này rất hữu ích vì nó giải thích hành vi và đặc tính chủ yếu của loài chó. Founder của một trại huấn luyện chó nổi tiếng – anh Jas Leverette cũng đưa ra những lời khuyên cụ thể và giải thích tại sao những chú chó lại phản ứng mạnh, nhẹ tuỳ vào người hay việc mà chúng gặp. Tuy nhiên do một số lý do khách quan và khoảng cách địa lý nên mình đã không thể thực hiện được project đó. Đến đầu 2021 này mình lại nhận được một lời mời chụp hình sản phẩm đồ ăn cho Pet khác đến từ agency M__N Associates và những kiến thức bữa trước mình tìm hiểu cũng được tận dụng. Thế nên học chưa bao giờ là thừa đúng không các bạn? May mắn là lúc chúng mình thực hiện project này thì Sài Gòn vẫn chưa phong toả nên đã đi được nửa chặng đường và hoàn thiện khá nhiều hạng mục trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Mình phải chuẩn bị thật nhiều prop cũng như chất liệu để đáp ứng cho đơn đặt hàng này. Đầu tiên là kiến thức về Pet mình đã chuẩn bị rồi nè. Tiếp theo là những prop, background theo chủ đề hay cách fake đồ ăn cho Pet nè. Một số đồ background mình đã có sẵn, còn lại những đồ decor hay tô, đĩa ăn cho pet thì phải mua mới. Một số món đợi order từ nước ngoài về đến 2 tuần lận, nhưng khi mình nhận được hàng thì bị bể vỡ… Rồi chuyện tuyển pet đẹp, pet ngoan để lên hình cho xịn nè. Phần tuyển pet cũng không kém phần gian nan, pet cần có một bộ lông đẹp, màu các pet không quá trùng nhau, kích cỡ phải đa dạng và cũng chịu khó diễn với ống kính. Cụ thể từng gia đoạn mình sẽ giải thích bên dưới nha.

PHẦN 1: CHỤP VỚI PET

67.jpg

Nhãn hàng: Petchoy

Agency: M__Associates

Photographer: Wingchan

Stylist: Meo Thuỳ Dương

Khi mình thực hiện đợt chụp life style cho Petchoy sẽ có hai giai đoạn dưới đây.

Giai đoạn 1: Tìm hiểu về pet trước khi làm việc với chúng

  • Pet thích gì và không thích gì?

  • Làm sao để các bạn ấy hợp tác và có sự tập trung khi chụp hình?

  • Làm gì khi có sự cố xảy ra: Pet sợ hãi do gặp người lạ, môi trường mới chưa quen?

  • Pet “đánh dấu lãnh thổ” trong lúc on set hoặc tệ hơn bạn bị pet tấn công?

  • Tính toán trước màu lông, kích thước của từng talent để on set phù hợp

  • Nếu talent sẽ chụp chung với chủ, nên chuẩn bị trang phục có màu phù hợp với lông của talent

  • Lên lịch chụp hình phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

 Giai đoạn này mình tìm hiểu một số nội dung của nước ngoài, chủ yếu qua phim tài liệu bạn cũng có thể tham khảo qua các link sau:

https://www.rd.com/list/what-dogs-want/

https://www.lifehack.org/articles/lifestyle/10-things-dogs-really-want-owners.html

https://www.rd.com/list/how-to-decode-your-cats-behavior/

https://www.thehappycatsite.com/what-do-cats-like/

Tuy chúng ta không cùng ngôn ngữ với chó và mèo nhưng có thể hiểu chúng thông qua các dấu hiệu của cơ thể như vẫy đuôi, xù lông, ánh mắt háo hức hay cọ mũi vào chân người…. Để có một không gian thoải mái khi chụp hình với pet, cần chuẩn bị một số đồ chơi mà chúng yêu thích, bánh thưởng, đồ ăn để khuyến khích mỗi khi chúng làm tốt công việc tạo dáng. Chơi với chúng một cách tự nhiên trước chứ không ép buộc ngay lập tức phải đứng, ngồi nhất định trong set chụp. Khi lên danh sách chụp, tránh để tình trạng dồn nhiều pet vào cùng một khung giờ. Chẳng hạn nếu có 1 chú chó sủa do không thích không khí buổi chụp, rất có thể các chú chó còn lại cũng sủa theo và hung hăng với nhau. Thử tưởng tượng có 5 bạn chó cùng đồng ca thì cách bạn thấy sao? Về màu lông và kích thước nên tính toán trước tỷ lệ với set chụp để khi làm việc đỡ bị lọng cọng đổi góc sẽ mất thêm thời gian cho các bạn ấy chuẩn bị. Một điều quan trọng nữa là tất cả các pet cần tiêm chủng đầy đủ trước khi tham gia chụp hình. Điều này đảm bảo sẽ không có rủi ro nào xảy ra ngay cả sự cố hi hữu nhất.

Giai đoạn 2: Chụp hình theo kế hoạch

195052644_2879123015693484_4791601034746857135_n.png

GÂU GẨU GẦU GÂU

Chó khi chụp ảnh nói chung chỉ có 2 loại:

  • Rất hợp tác do có training từ trước

  • Khó tập trung và làm theo bản năng

Mèo  ơi  cho  làm quen tý nha…

Mèo ơi cho làm quen tý nha…

Khi bạn chụp hình với pet mà bạn không phải chủ của chúng sẽ cần chút ít thời gian để làm quen với nhau. Tuỳ từng giống chó, mèo hoặc tuỳ từng cá thể có sự tự tin, dạn dĩ khác nhau. Pet khi đến một môi trường mới như studio sẽ lạ lẫm và đôi khi sợ hãi nếu phải gặp nhiều người trong cùng một căn phòng. Trước hết bạn cần tạo sự tin tưởng với pet và để chúng chấp nhận bạn trước. Đừng bao giờ đứng quơ tay choàng ôm chúng khi chúng chưa quen với mùi của bạn. Hãy để những người bạn nhỏ này chạy tới chỗ bạn trước, hay ngửi hơi của bạn. Nhẹ nhàng chào hỏi với chủ của chúng và giới thiệu về bạn cho chúng. Nếu bạn muốn chúng tạo dáng hoặc chụp một phần, cả cơ thể của chúng, hãy nói với chủ trước và cùng nhau đưa các bạn pet vào vị trí chụp hình. Pet sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều nếu chúng được theo sát chủ của mình. Trường hợp chủ của pet phải đứng từ xa và không được vào trong set chụp, hãy đảm bảo pet vẫn nhìn thấy chủ.  

Một số bạn rất dễ hợp tác ví dụ như Crumpet & Butter. Chủ của hai bạn – anh Ben và anh Mitch đã huấn luyện rất tốt cho họ. Crumpet cực kì hợp tác trong lúc làm việc và luôn theo sát hiệu lệnh của Ben.

Nếu mình cần các bạn chui vô hộp để tạo dáng mình cũng có thể ra hiệu cho các bạn ấy mà không cần Ben. Với Butter cô nàng có bộ lông như mây này đốn gục các bạn với ánh nhìn đầu tiên và nàng cũng mê ăn lắm các bạn. Không để ý là bạn ấy ăn luôn sản phẩm khi chưa kịp chụp choẹt gì. Mỗi lần các bạn tạo dáng xong mình thường xoa đầu hay cào tay vào hông và khen “Good Girl!”. Đặc tính của loài chó là ưa thử thách một chút nhưng mỗi lần các bạn ấy hợp tác với mình làm gì đó bạn cần khuyến khích và đưa ra lời khen ngợi để chúng biết chúng đang làm tốt.

Dưới đây là hình ảnh Chuồn Chuồn, chủ của bạn là một cặp đôi người Hàn Quốc. Bạn Chuồn Chuồn này rất thông minh và thanh lịch. Trước khi chụp, các bạn còn hỏi mình khi nào cần tới để bạn chuẩn bị đi spa cắt tỉa lông trước. Quá đáng yêu đúng không?

267.jpg

 Rơm và Gạo là một đôi bạn thân luôn bên nhau trong những khung hình tan chảy trên instagram… Chủ của hai bạn là kiến trúc sư Huỳnh Thế Nguyễn cũng đã dành rất nhiều thời gian để chăm sóc sức khoẻ cũng như chơi với chúng. Đó là lý do vì sao chúng luôn có khuôn mặt vui vẻ, hạnh phúc đến thế. Tính cách của Rơm hơi tăng động nên khá mất thời gian để đưa bạn vào đúng set chụp. Mỗi lần Rơm chạy lung tung là Gạo sẽ bắt chước. Nhưng chỉ cần ổn định cho Rơm thì Gạo sẽ rất ngoan. Dưới đây là hình Gạo tạo dáng cho Petchoy. Gạo còn biết nháy mắt nữa đó các bạn ạ. Hãy theo dõi Rơm và Gạo qua instagram này nhé.

 Có một sự cố rất buồn cười đã xảy ra. Một bạn talent đã đánh dấu lãnh thổ ngay tại studio =))). Nhưng không sao, tình huống này mình đã tiên lượng trước. Nhà mình luôn sẵn giấy ăn, xà phòng, giẻ lau… Chủ của bạn khá hoảng khi giải thích: “Bình thường bạn ấy không hay làm như vậy ở những chỗ lạ”. Chắc là bạn ý nghĩ chỗ này thoải mái như ở nhà ;)

197525970_4241998549154382_7019111332649418739_n.png

MEO MẺO MÈO MEO

Mèo ơi quan tâm đi mà…

Mèo ơi quan tâm đi mà…

Riêng với mèo thường xếp vào loại : “Tôi chả quan tâm :) - Vì đấy là bản tính của loài. Mèo sẽ khó đoán hơn chó, chúng thường lơ đễnh, không logic lắm và ít quan tâm xung quanh. Với vẻ ngoài lạnh lùng như vậy mèo khó diễn vào set hơn chó nhưng chúng lại dễ kiểm soát hơn vì kích thước của chúng nhỏ và cũng không chạy nhảy nhiều như chó.

Khả năng rụng lông của mèo nhiều hơn chó nên mình phải lăm lăm cầm cây lăn lông mỗi khi mèo tương tác với chủ. Quần áo dính lông lên hình sẽ thiếu sự chỉn chu. Trước khi các bạn mèo chụp hình cũng cần phải cắt móng chân nữa, đề phòng mèo cào vào đồ của chủ hay gây thương tích cho các bạn khác.

Vóc dáng của một số con mèo khá nhỏ nên mình sẽ tìm cách ăn gian bằng cách cho chúng chơi mấy trò vận động nhằm vươn người ra hoặc tạo thế năng động hơn cho chúng. Việc này phải lặp đi lặp lại nhiều để chọn được những tấm hình đẹp nhất.

Mời các bạn đọc tiếp phần 2 chụp hình hình sản phẩm cho Petchoy nhé.