Những yếu tố bất lợi khi chụp ảnh đồ ăn

 
mtd behind the scene-9.jpg
Trên thực tế các buổi chụp hình đồ ăn không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, cách đối phó với nó là sự chuẩn bị và kiểm soát.

1. SỰ CHUẨN BỊ

Bài trước Cách lập kế hoạch cho một buổi chụp hình đồ ăn có nhắc đến công thức cơ bản để có một buổi chụp hình suôn sẻ tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị đôi khi bạn sẽ gặp một vài bất lợi dưới đây:

  • Chụp trái cây nhưng đang trái mùa
  • Thịt của siêu thị A không đủ tươi, nguyên liệu của siêu thị B không đủ số lượng để cung cấp...

Để giảm thiểu rủi ro bạn cần chuẩn bị số nguyên liệu nhiều hơn 1 suất cần có. Tính toán kỹ thời gian chuẩn bị nguyên liệu và thời gian đồ ăn lên hình, thời gian nguyên liệu bị hỏng khi đứng nhiều giờ trước đèn studio.

2. SỰ KIỂM SOÁT

Thông thường một buổi chụp ảnh đồ ăn sẽ diễn ra lâu hơn với dự tính vì nhiều lý do như:

  • Nguyên liệu không đủ dùng do phát sinh số lần sửa chữa tạo hình món ăn
  • Đồ ăn dở chứng giữa chừng không chịu nghe lời food stylist (hỏng, dập nát, héo, chảy...)
  • Thời tiết không ủng hộ (nếu chụp ngoại cảnh có mưa, chụp qua cửa sổ không đủ ánh sáng do nắng yếu, ảnh ám xanh do quá giờ chiều)
  • Thời gian chụp kéo dài do ánh sáng studio phải thay đổi để phù hợp với chủ thể

Nếu tạo hình đồ ăn chưa đủ đẹp như dự kiến của brief hoặc tưởng tượng của food stylist cần có sự thay đổi kịp thời để tránh làm chậm tiến độ. Food stylist càng chuyên nghiệp thì sự nhạy bén trong xử lý tình huống càng cao.

Bạn có thể chụp thời trang, chụp phong cảnh, chụp người ở tất cả các thời điểm trong ngày nhưng với đồ ăn là ngoại lệ
English breakfast

English breakfast

Nếu muốn phát triển công việc chuyên nghiệp hơn thì nên biết sử dụng ánh sáng studio bởi chụp ánh sáng trời rất dễ bị phụ thuộc vào thời tiết. Thời gian phù hợp là từ 7h sáng đến 10h sáng, buổi chiều từ 3h đến 5h (mùa hè). Quá thời gian trên ánh sáng không còn hoàn hảo nữa. Nhất là ở Việt Nam có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, ánh sáng không trong như ở các nước xứ lạnh dẫn đến ảnh hay bị ám vàng.

Với ánh sáng studio, đèn có công suất cực mạnh nên setup 1 loại ánh sáng duy nhất không bao giờ đủ, cần điều chỉnh hướng sáng phù hợp cho từng loại texture đồ ăn. Bề mặt càng mịn thì càng dễ phản sáng, càng trắng thì càng dễ cháy hình. Ngược lại bề mặt nhám và màu tối thì hút sáng hơn nhiều.

setup 1 loại ánh sáng duy nhất không bao giờ đủ
English breakfast

English breakfast

Food stylist nên kiểm tra kỹ công việc trước khi hoàn thiện đồ ăn chụp hình. Mắt thường có thể nhìn rõ tương quan, tương phản của ảnh ở kích thước nhỏ nhưng không dễ dàng phát hiện lỗi nhỏ như pixcel vì vậy cách tốt nhất là phóng to hình lên để kiểm tra trước khi đóng máy. Các chi tiết nhỏ không hoàn hảo sẽ tố cáo sự sai sót sau khi ảnh được in ấn khổ lớn. Khách hàng có thể hài lòng sau buổi chụp nhưng chưa chắc hài lòng sau khi ảnh in ra có lỗi. Vậy nên cẩn thận vẫn hơn.

Cuối cùng thì...

Hãy là food stylist có tâm để không phó mặc lỗi kỹ thuật cho retoucher bạn nhé! ;)