Food styling cực dễ với gỏi bưởi tôm thịt cùng @meothuyduong

 
 
4.png

Mình hay nhận được câu hỏi của nhiều bạn là food styling thì bắt đầu từ đâu? Và hôm nay mình sẽ chia sẻ cách tư duy bố cục của mình trên mỗi món ăn được tổng hợp dưới đây.

 
 

Đầu tiên là mình chọn món để chụp : Gỏi bưởi tôm thịt. Việc cần làm là phân tích các thành phần nguyên liệu có trong đó: Bưởi da xanh, tôm sú, thịt ba chỉ luộc, dưa chuột, cà rốt, đậu phộng, nước mắm tỏi ớt, rau thơm, rau mùi.

Phân tích món ăn dựa trên các layer

Nếu làm đúng như công thức thì phải trộn tất cả lại rồi bỏ ra đĩa, như vậy thành phần nhìn sẽ khá lộn xộn và nguy cơ tép bưởi dập nát, đậu phộng bị ỉu vì ngấm nước mắm và dưa chuột thì bị ủng. Chúng mình kiểm soát điều này bằng cách, tách riêng các thành phần ra, không trộn cùng nước mắm để tránh xỉn màu nhé. Mình nhìn món ăn theo tư duy của một người làm độ hoạ, sẽ có các layer chồng xếp lên nhau. Tức là các lớp đối tượng riêng biệt nhưng có thể xếp chung vào tạo thành 1 group, group này hoàn thiện sẽ tạo ra tác phẩm.

Bắt đầu với các layer nào

  • Layer đầu tiên là chọn 1 chiếc đĩa đẹp để trình bày món ăn sao cho nổi bật.
  • Layer thứ 2 là bưởi, vì món là gỏi bưởi nên bưởi phải là nguyên liệu chính và nhìn rõ shape.
  • Sau đó đến dưa chuột, thay vì thái miếng như bình thường, mình bào mỏng nó, xoáy lại cho gọn gàng rồi đặt so le cạnh các tép bưởi.
  • Tiếp tục đến tôm, màu tôm đỏ đứng cạnh màu xanh lá của dưa chuột thì cực kỳ nổi bật và ăn vào nhau. Xếp tôm thì đừng nên để chúng quá song song hay bị đều nhau, con xoay lên con xoay xuống mới vui. Shape của tôm cong cong chữ C rất đẹp nhưng đừng xoay ngang chúng để thấy rõ cả con tôm sẽ bị phô. Món ăn là gỏi, salad hay các món trộn cần có sự tự nhiên vì bản thân các nguyên liệu sẽ được mix với nhau, nếu sắp xếp bằng phẳng quá thì nhìn bị bất hợp lý và không còn shape nữa. (đây là bí quyết nha)
  • Layer 5 là cà rốt bào sợi. Tại sao bây giờ mình mới cho cà rốt vào? Vì shape của nó nhỏ, dễ dàng "lách" vào các khoảng trống của bưởi và tôm sẽ cho cảm giác chúng được mix vào nhau tự nhiên như món salad vốn có.
  • Layer 6 mình bỏ thêm thịt ba chỉ
  • Layer 7 rải thêm các tép bưởi nhỏ cho thêm phần tự nhiên.
  • Layer 8 là rau thơm
  • Layer 9 bắt đầu bỏ nước mắm tỏi ớt lên trên cho bóng mượt
  • Later 10 rắc đậu phộng lên

Cuối cùng bấm chụp cái "Bụp".

Hiệu quả hơn nhiều khi bạn trộn hết mọi thứ lên rồi mới bắt đầu sắp xếp tỉa hoa đúng không? Hoàn thiện thêm cho layout với các props xung quanh cho chặt bố cục nhé.